Bản ngã là gì? Làm thế nào để vượt qua cái tôi rất hiệu quả

Bản ngã là gì? Tất nhiên, đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi họ nghe từ “self.” Sẽ không hay nếu có một cái tôi quá lớn phải không? và khắc phục nó như thế nào? Bài viết này Coolmate sẽ giúp bạn trả lời trọn vẹn câu hỏi trên.

Bản ngã là gì? Tất nhiên, đây là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi họ nghe từ “self.” Tại sao mỗi chúng ta đều có một cái tôi không thể loại bỏ hoàn toàn? Bản ngã hoạt động như thế nào và ảnh hưởng của nó đến tâm lý và hành vi của con người như thế nào? Sẽ không hay nếu có một cái tôi quá lớn phải không? và khắc phục nó như thế nào? Bài viết này Coolmate sẽ giúp bạn trả lời trọn vẹn câu hỏi trên.

1. Bản ngã là gì?

Theo Từ điển Hán Việt, chúng ta có thể định nghĩa từ tự như sau:

copy = good:

ngã = tôi:

Bản ngã là gì = bản thân tôi, ám chỉ bản thân tôi.

Hay một từ đồng nghĩa ngắn gọn, đơn giản, “cái tôi” là “cái tôi” mà mọi người thường dùng khi nói về tính cách, nhận thức về bản thân, hay một ai đó.

ban-nga-la-gi-3-a-muongthanhvientrieu

Xem thêm: V model là gì?

Theo Wikipedia, “tôi” được định nghĩa theo nhiều hướng như sau:

Trong triết học, “cái tôi” hay “cái tôi” được hiểu là cái tôi có ý thức hay đơn giản là cái tôi, chứa đựng những đặc điểm phân biệt bản thân với người khác.

– Trong phân tâm học, việc dịch “cái tôi” hay “tôi” sang tiếng Anh là “ego” là một phần cốt lõi của nhân cách, có liên quan đến thực tại, xã hội chịu ảnh hưởng của thế giới bên ngoài. Theo Sigmund Freud, “tôi”, “nó” (id) và “siêu phàm” là ba miền riêng biệt của ý thức.

Ngay từ khi mới sinh ra, cái “tôi” của mỗi chúng ta đã được hình thành, khi lớn lên, chịu tác động của môi trường sống, qua tiếp xúc với thế giới bên ngoài, cái “tôi” dần được rèn luyện để học cách trở thành một con người, kiểm soát, để Họ có thể kiểm soát những ham muốn vô thức mà không phải là tiêu chuẩn được xã hội chấp nhận. Giữa những mong muốn vô thức và những chuẩn mực xã hội về nhân cách, “cái tôi” hay “cái tôi” đóng vai trò trung gian.

– Trong triết học Phật giáo, “Ta” là “Ta”, được lý thuyết như một tín ngưỡng độc lập tồn tại vĩnh viễn theo thời gian, không bị chi phối hay tác động bởi bất kỳ quy luật sinh tử hay tấn tụ. Đối với Phật giáo, đặc biệt là Tiểu thừa (Theravada, Hinayana), sự tồn tại của “ngã” không được nhìn nhận như trong tâm lý học. Cái “tôi” mà mọi người thường hiểu nhầm thực ra bao gồm phần cơ thể dưới dạng hình thức và tâm trí là tên gọi, luôn thay đổi (đơn vị thời gian nhỏ nhất) trong mỗi khoảnh khắc.

Có rất nhiều định nghĩa để giải thích cái tôi là gì? Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng cái tôi là lý tưởng, ký ức, niềm tin, kết luận, kinh nghiệm và quan niệm rằng cái tôi là một cá thể độc lập, duy nhất, không phụ thuộc vào phần còn lại của thế giới và tồn tại vĩnh viễn. Tự chịu trách nhiệm về những việc làm và hành động của mình.

Sống với cái tôi cũng chính là sống với cái tôi của chính mình mà mỗi chúng ta đều hướng tới phát triển để trưởng thành hơn để khẳng định giá trị bản thân, khẳng định bản thân. Theo triết lý Phật giáo, bản ngã hay cái tôi càng lớn thì người ta càng tạo cho mình nhiều lỗi lầm và nghiệp chướng.

2. Cơ chế hoạt động của bản ngã

Bản ngã cũng có cơ chế hoạt động của riêng nó. Nó sẽ là một chu trình từ kiểm soát – xây dựng và duy trì – phản chiếu và lặp lại. ở đó:

– Kiểm soát: Tức là bản ngã tự định nghĩa và đồng hóa mình vào mọi thứ mà nó cho rằng nó đang kiểm soát.

Ví dụ: bạn nghĩ và tin rằng bạn có thể kiểm soát cơ thể vì bạn nghĩ cơ thể là bạn; bạn cũng tin rằng bạn có thể kiểm soát tâm trí của mình, vì vậy bạn cho rằng tâm trí thuộc về bạn; hoặc khi bạn điều hành một công ty, bạn nghĩ rằng công ty là bạn Có, là một phần của “tôi” của bạn; mọi thứ bạn kiểm soát, kiểm soát đều là một phần của bản ngã của bạn …

Tham khảo thêm: Msct là gì?

– Xây dựng và duy trì: một cái gì đó trong tự chủ, nó luôn muốn bảo vệ và duy trì sự kiểm soát đó, nó muốn mở rộng hơn nữa. Bản chất của “cái tôi” hay “cái tôi” thực sự chỉ là giả dối và hư cấu, và để luôn cảm thấy mình mạnh mẽ hơn và thật hơn, bản thân luôn muốn kiểm soát càng nhiều càng tốt. Đây cũng là lý do tại sao ham muốn tiền bạc, vật chất, quyền lực của mọi người ngày càng tăng, khi đó chúng ta cảm thấy mình có thể kiểm soát được mọi thứ. Tất nhiên, mất kiểm soát cũng có nghĩa là cảm thấy cái chết của bản ngã.

Qua tất cả những chia sẻ trên, bạn đã trả lời được “Bản ngã là gì? Và cách vượt qua cái tôi cá nhân thật hiệu quả” rồi chứ? Mong những chia sẻ của những người bạn sành sỏi có thể giúp bạn hiểu hơn về bản thân và kiểm soát tốt hơn cuộc đời, vận mệnh của mình! Đừng quên theo dõi blog hay để biết thêm nhiều thông tin thú vị nhé!

Hãy thường xuyên truy cập website Mường Thanh Viễn Triều của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

The post Bản ngã là gì? Làm thế nào để vượt qua cái tôi rất hiệu quả appeared first on Mường Thanh Viễn Triều.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rực lửa vòng 7 V-League: Hải Phòng đọ sức Viettel, HAGL tiếp đà hưng phấn?

Coach là gì và ý nghĩa của huấn luyện viên

Quy tắc vàng trong thiết kế mẫu biệt thự 1 tầng tân cổ điển