Creativity là gì?

Creativity là gì? Khi nói đến sự sáng tạo, hầu hết chúng ta đều nghĩ đến nghệ thuật, âm nhạc hoặc viết lách. Vì vậy, khi muốn khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ, chúng tôi thường cho trẻ học nhạc, mua dụng cụ vẽ hoặc khuyến khích trẻ viết truyện hoặc đóng kịch. Nhưng sự sáng tạo không dừng lại ở đó. Trên thực tế, người ta có thể sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực nào, ngay cả những lĩnh vực thường không liên quan đến toán học.

Hầu hết chúng ta, khi chúng ta nghĩ đến sự sáng tạo, chúng ta nghĩ đến nghệ thuật và âm nhạc, và sáng tác văn bản. Vì vậy, khi chúng ta muốn khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ em, chúng ta cho chúng học nhạc hoặc mua đồ dùng nghệ thuật hoặc khuyến khích chúng viết tiểu thuyết và chơi trò giả vờ. Nhưng sự sáng tạo còn nhiều hơn thế nữa. Trên thực tế, một người có thể sáng tạo trong bất kỳ lĩnh vực nào, ngay cả những lĩnh vực mà một số người trong chúng ta thường không đánh đồng với sự sáng tạo – như toán học.

creativity-la-gi-a-mtvt

Creativity là gì?

Đây rõ ràng không phải là một câu hỏi dễ dàng. Joyce Van Tassel-Baska đã chỉ ra trong bài báo của mình, “Sáng tạo không phải là một tài năng bẩm sinh.” Cô ấy cũng chỉ ra rằng theo thời gian, nhận thức của chúng ta về sự sáng tạo đã thay đổi. Trước đây, Freud tin rằng sự sáng tạo đến từ ham muốn bị kìm nén. Abraham Maslow tin rằng sáng tạo là một hình thức tự hiện thực hóa, và Carl Rogers tin rằng sáng tạo là khả năng liên hệ với người khác một cách khách quan, không phán xét. Gần đây có một quan điểm cho rằng sáng tạo là một hình thức xây dựng xã hội, một đặc điểm hoặc tập hợp các đặc điểm bắt nguồn từ một sản phẩm hoặc một hành động.

Đây không phải là một câu hỏi dễ trả lời, như Joyce van Tassel-Baska đã chỉ ra trong bài luận “Sáng tạo là yếu tố khó nắm bắt của tài năng”. Trong bài báo, Van Tassel-Baska giải thích nhận thức của chúng ta về sự sáng tạo đã thay đổi như thế nào theo thời gian. Freud tin rằng sự sáng tạo bắt nguồn từ những ham muốn bị kìm nén. Abraham Maslow coi sáng tạo là khả năng tự hiện thực hóa, Carl Rogers coi sáng tạo là khả năng “kết nối với người khác theo cách không phán xét”. Các quan điểm gần đây về sự sáng tạo coi đó là một cấu trúc xã hội và một tập hợp hoặc một tập hợp các đặc điểm dẫn đến một số sản phẩm hoặc hành động nhất định.

Xem thêm:Acres là gì?

Vậy chính xác thì sự sáng tạo là gì? Sự sáng tạo thực sự khó định nghĩa. Leslie Owen Wilson đưa ra nhiều định nghĩa khác nhau về sự sáng tạo.

Vậy, sáng tạo chính xác là gì? Leslie Owen Wilson, Ed. D, đã thu thập một số định nghĩa khác nhau về sự sáng tạo, chứng minh rằng việc định nghĩa “sự sáng tạo” là khó khăn như thế nào.

Đặc điểm của sáng tạo.Traits of Creativity

Sau đây là danh sách các thuộc tính quan trọng của sự sáng tạo được J.P. Guilford liệt kê:

Có thể hữu ích khi xem xét những đặc điểm mà nhiều người cho là cần thiết cho sự sáng tạo. Dưới đây là danh sách những đặc điểm của J.P Guilford mà mọi người vẫn coi là quan trọng đối với sự sáng tạo.

Tìm vấn đề một cách nhanh chóng. Sensitivity to Problems

Nói chung, đó là khả năng phát hiện ra những sai sót trong sản phẩm, hệ thống xã hội, hệ tư tưởng hoặc bất cứ thứ gì trong cuộc sống và xác định những mục tiêu chưa hoàn thành. Lỗ hổng ở đây không phải là sản phẩm không sử dụng được hay không thể đạt được mục tiêu, mà quan trọng nhất, lỗ hổng là vấn đề chúng ta có thể thay đổi, cải tiến những gì để sản phẩm tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Đây cũng là một câu hỏi khoa học quen thuộc, vì các nhà vật lý nhận ra một số điểm yếu của lý thuyết Vụ nổ lớn. Những sai sót này có mặt trong tất cả các ngành khoa học: từ khoa học thuần túy như sinh học, đến khoa học xã hội như tâm lý học, khoa học nhân văn như triết học, và thậm chí cả âm nhạc và hội họa.

Nói chung, đó là khả năng phát hiện ra những sai sót trong sản phẩm, hệ thống xã hội, lý thuyết và bất cứ điều gì trong cuộc sống. Và xác định rằng mục tiêu đã không đạt được. Trong trường hợp này, khiếm khuyết không phải là khiếm khuyết theo nghĩa là sản phẩm không hoạt động hoặc tình huống không thể xảy ra, mà là khiếm khuyết theo nghĩa có thể thay đổi điều gì đó để làm cho sản phẩm tốt hơn hoặc tình trạng hiệu quả hơn hoặc một thứ gì đó hiệu quả hơn. . Tương tự đối với các vấn đề trong khoa học. Ví dụ, các nhà vật lý có thể tìm thấy các vấn đề với lý thuyết Vụ nổ lớn. Những “vấn đề” hay sai sót như vậy tồn tại trong tất cả các ngành: khoa học khó như sinh học, khoa học xã hội như tâm lý học, khoa học nhân văn như triết học, và thậm chí cả nghệ thuật như âm nhạc.

Tham khảo thêm:Keepalived là gì?

Tư duy trôi chảy. Fluency of thinking

Đây là khả năng suy nghĩ nhanh chóng mà không cần nỗ lực nhiều. Suy nghĩ trôi chảy có thể giúp mọi người đưa ra nhiều ý tưởng và giải pháp cho các vấn đề.

Đó là khả năng tư duy tốt mà không cần nỗ lực. Tính linh hoạt này cho phép một người đưa ra nhiều ý tưởng và nhiều giải pháp khả thi cho các vấn đề.

Tư duy linh hoạt. Flexibility of thinking

Tư duy linh hoạt là khả năng phá vỡ những cách suy nghĩ truyền thống và thay thế chúng bằng những cách mới hơn, thừa. Ví dụ, nếu bạn được yêu cầu xây một ngôi nhà từ những tấm thẻ, bạn có nghĩ rằng bạn sẽ gấp những tấm thẻ hay chỉ vì bạn không nghĩ có việc gì phải làm ngay bây giờ và không nghĩ rằng việc gấp những tấm thẻ lại là hợp lý? Thẻ làm từ thẻ uốn cong.

Tính linh hoạt của tư duy đề cập đến khả năng dễ dàng vượt qua những cách suy nghĩ truyền thống và đưa ra những cách suy nghĩ mới. Ví dụ, nếu bạn được yêu cầu xây một ngôi nhà của những tấm thẻ, bạn sẽ cân nhắc việc bẻ cong những tấm thẻ hay bạn sẽ cho rằng bạn không nên bẻ cong chúng bởi vì bạn chưa bao giờ nhìn thấy một ngôi nhà có những tấm thẻ bị uốn cong?

Độc nhất. Originality

Tính năng này không khó để tưởng tượng. Đây là khả năng đưa ra các câu trả lời, kết nối, giải pháp hoặc cách tiếp cận khác thường. Đặc điểm này tương tự như đặc điểm tư duy linh hoạt, nhưng tính độc đáo thì khác, nghĩa là khả năng ai đó và bạn có ý tưởng lặp lại là rất thấp. Không có người thứ hai đề xuất lý thuyết tương đối. Không phải là hai người không thể đưa ra cùng một giải pháp cho một vấn đề, chỉ là những trường hợp như thế này chỉ có thể đếm bằng một bàn tay.

Sự khéo léo là khá nhiều so với những gì bạn nghĩ. Đó là khả năng đưa ra các phản ứng, kết nối, giải pháp hoặc cách tiếp cận bất thường. Nó tương tự như tính linh hoạt của tư duy, nhưng có tính độc đáo, và rất ít có khả năng người khác nghĩ ra cùng một ý tưởng. Ví dụ, có bao nhiêu người đưa ra lý thuyết tương đối? Đó là không có nghĩa là hai hoặc nhiều người không thể đưa ra các giải pháp tương tự cho cùng một vấn đề, nhưng con số sẽ rất nhỏ.

xác định lại. Redefinition

Định nghĩa lại là khả năng mô tả và xác định những thứ đã có từ trước theo những cách hoàn toàn mới. Ví dụ, bạn cần một cây kim nhưng không có. Bây giờ tất cả những gì bạn có là cá, bút chì, móng tay và đậu xanh. Bạn sẽ sử dụng cái nào cho kim? Tất nhiên là cá! Bạn có thể sử dụng khâu chữ V. Mặc dù một đầu của nó hơi cứng và hơi cùn nhưng bạn vẫn có thể mài nhỏ, còn ở đầu kia bạn tạo một lỗ để luồn dây qua. Chiếc bút chì này quá lớn nên nếu bạn làm nó bằng kích thước của một cây kim, nó sẽ không đủ mạnh để khâu. Móng tay rất dai, nhưng khó đục lỗ và xỏ chỉ, chưa kể cây kim lớn nên mài rất nhiều thời gian. Đậu xanh rất dễ dập nhưng cũng dễ nát.

Định nghĩa lại là khả năng nhìn những thứ cũ theo những cách mới. Ví dụ, giả sử bạn cần một cây kim, nhưng bạn không có. Tất cả những gì bạn có là một con cá, một cây bút chì, một chiếc móng tay và một hạt đậu xanh khô. Bạn sẽ sử dụng cái nào cho kim? Tất nhiên là cá! Bạn sẽ sử dụng một trong những xương cá. Nó chắc chắn, nhưng có thể được mài sắc và có thể tạo một lỗ trên đó. Bút chì không quá to để dùng làm kim, nếu bạn làm cho nó đủ nhỏ để dùng làm kim, nó sẽ không đủ mạnh. Chiếc đinh đủ chắc chắn, nhưng bạn sẽ khó tạo một lỗ trên đó và nếu đó là một chiếc đinh lớn, bạn cũng khó làm cho nó nhỏ lại. Đậu xanh khô dễ tạo lỗ nhưng dễ vỡ.

Tỉ mỉ. Elaboration

Tỉ mỉ chỉ là khả năng tìm ra các chi tiết của vấn đề / giải pháp chung. Có nghĩa là, nếu một người sáng tạo chỉ được trình bày một ý tưởng hoặc giải pháp chung chung, thì người đó có thể tìm ra các bước cụ thể để hoàn thành nó.

Sàng lọc chỉ đơn giản là khả năng đưa ra các chi tiết của một ý tưởng hoặc giải pháp chung. Điều này có nghĩa là nếu một người sáng tạo chỉ có ý tưởng sơ bộ về một nhiệm vụ hoặc giải pháp, họ có thể tìm ra các bước cần thực hiện để hoàn thành nó.

Đối chiếu sự mơ hồ. Tolerance of ambiguity

Đây là khả năng chấp nhận sự không chắc chắn mà không cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng. Những người có khả năng chịu đựng cao đối với sự mơ hồ có thể nắm bắt các quan điểm đối lập và tìm cách dung hòa chúng mà không mệt mỏi hay căng thẳng. Những người sáng tạo sẽ có thể kiên nhẫn chờ đợi hoặc tìm ra câu trả lời hoặc giải pháp hơn là trốn tránh các vấn đề, đặc biệt là những vấn đề thoạt đầu có vẻ khó tìm hoặc có nhiều câu trả lời.

Đây là khả năng chấp nhận sự không chắc chắn mà không cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng. Những người có khả năng chịu đựng cao đối với sự mơ hồ có thể giữ những quan điểm và giá trị trái ngược nhau và tìm cách dung hòa cả hai mà không cảm thấy căng thẳng hay lo lắng. Điều này có nghĩa là những người sáng tạo có thể chờ đợi câu trả lời hoặc giải pháp, thay vì tránh những câu hỏi hoặc câu hỏi mà thoạt đầu dường như không có câu trả lời rõ ràng hoặc dường như có nhiều câu trả lời.

Tham khảo:Pay As You Go là gì?

Cam kết

Đặc điểm này (một số người gọi nó là động lực) khiến những người sáng tạo đầu tư vào công việc của họ và sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tiếp tục cố gắng.

Được một số người gọi là động lực, đặc điểm này cho phép những người sáng tạo tham gia sâu vào nhiệm vụ đang làm và sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tiếp tục làm việc.

cuộc phiêu lưu. cuộc phiêu lưu

Chấp nhận rủi ro. Risk taking

Mặc dù không được Guilford đề cập đến, nhưng đây vẫn là một đặc điểm thường xuyên xuất hiện trong danh sách những đặc điểm cần có để sáng tạo. Đó là khả năng sẵn sàng tận dụng các cơ hội để làm cho bản thân trở nên linh hoạt và độc đáo hơn. Tất nhiên, linh hoạt và nguyên bản khiến mọi người dễ dàng chấp nhận rủi ro hơn. Suy nghĩ sáng tạo vượt qua giới hạn là một chuyện, người ta phải dám thể hiện ý tưởng mới và làm như vậy sẽ có nguy cơ thất bại hoặc thậm chí bị người khác chê cười.

Mặc dù Guilford không đề cập cụ thể đặc điểm này, nhưng nó thường xuyên xuất hiện trong danh sách các đặc điểm sáng tạo. Sự sẵn sàng chấp nhận rủi ro giúp một người trở nên linh hoạt và độc đáo hơn. Tất nhiên, nếu ai đó linh hoạt và độc đáo, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng họ cũng có thể sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Tuy nhiên, suy nghĩ thấu đáo là một chuyện, nhưng lại là một chuyện khác là cởi mở bày tỏ những ý tưởng mới và có nguy cơ thất bại hoặc thậm chí là chế nhạo để thử chúng.

Sáng tạo Small-C và đổi mới Big-C. Ý tưởng Small-C và Ý tưởng Big-C

Một số người cho rằng một nhà đổi mới thực sự phải là người có thể phát triển một số công nghệ đột phá, giống như Steve Jobs tại Apple, hoặc như Einstein, người đã thay đổi khái niệm về lực hấp dẫn và các chiều của không gian, trong số các vật lý khác. Tuy nhiên, nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi và nhiều người khác cho rằng đây chỉ là một đám người trong nhóm Big-C Creative.

Một số người nghĩ rằng những người thực sự sáng tạo là những người có thể phát triển một số công nghệ đột phá, như Steve Jobs tại Apple, hoặc những người như Einstein, người đã thay đổi cách chúng ta nhìn về lực hấp dẫn và nhiều người về vật lý hơn. Tuy nhiên, nhà tâm lý học Mihaly Csikszentmihalyi và những người khác cho rằng đây là những người có khả năng sáng tạo trong Big-C.

Các ý tưởng Big-C là những nhà sáng tạo mang tính chuyển đổi. Điều này có nghĩa là những gì họ tạo ra, cho dù đó là một sản phẩm hay một ý tưởng, một lý thuyết, thực sự có thể thay đổi thế giới. Ở quy mô nhỏ hơn, họ có thể thay đổi nền văn hóa hoặc lĩnh vực nghiên cứu. Những tác phẩm kiểu này rất hiếm và khó tìm.

Những người có khả năng sáng tạo trong Big-C là những người có nỗ lực sáng tạo có khả năng biến đổi. Điều này có nghĩa là những gì họ tạo ra, có thể là một sản phẩm, một ý tưởng hay một lý thuyết, có thể thực sự thay đổi thế giới. Ở quy mô nhỏ hơn một chút, họ có thể thay đổi văn hóa hoặc lĩnh vực nghiên cứu của mình. Loại sáng tạo này rất hiếm, nhưng điều đó không có nghĩa là không có nhiều người sáng tạo khác trên thế giới.

Nhiều người thuộc nhóm sáng tạo Small-C. Những người thuộc nhóm này cũng có một số đặc điểm của Big-C, nhưng sức sáng tạo của họ không đủ để thay đổi thế giới. Điều đó không có nghĩa là những đóng góp của họ không hữu ích hoặc có giá trị.

Ngoài khả năng sáng tạo Big-C, chúng tôi cũng tìm thấy những người có khả năng sáng tạo Small-C. Những người này có cùng đặc điểm với những người sáng tạo Big-C, nhưng nỗ lực sáng tạo của họ không thay đổi thế giới; họ không lớn. Nhưng điều đó không có nghĩa là những đóng góp của họ là vô ích hay vô giá trị. họ đang.

Hy vọng bài viết trên sẽ cho mọi người hiểu creativity là gì?

Hãy thường xuyên truy cập website Mường Thanh Viễn Triều của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

The post Creativity là gì? appeared first on Mường Thanh Viễn Triều.



Click here for more...
from #Bangladesh #News aka Bangladesh News Now!!!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Rực lửa vòng 7 V-League: Hải Phòng đọ sức Viettel, HAGL tiếp đà hưng phấn?

Coach là gì và ý nghĩa của huấn luyện viên

Quy tắc vàng trong thiết kế mẫu biệt thự 1 tầng tân cổ điển